Thứ Ba, 16 tháng 6, 2009 0 nhận xét

Mùa thi nên ăn đỗ xanh

Người đăng: Unknown
Chủ đề:

Lượt xem:


Đỗ xanh là người bạn tốt cho sĩ tử đang mệt mỏi vì dốc sức ôn thi trong cái nóng mùa hè. Nó giúp thanh nhiệt, tăng cường sức khỏe và trí nhớ.

Theo Đông y, đỗ xanh tính mát lạnh, vị ngọt, có công năng thanh nhiệt, chống khát, lợi tiểu, giải tất cả các chất độc. Về công hiệu chữa bệnh thì đỗ xanh được coi là “loại hạt cứu đời”. Các y thư cổ đều cho rằng, mùa hè biết chọn đỗ xanh để ăn là khôn ngoan.

Theo Tây y, đỗ xanh rất giàu đạm và các yếu tố vi lượng quan trọng như caroten, các vitamin A, B1, PP, B9, B6, C, canxi, magiê, sắt. So với thịt gà, đỗ xanh cung cấp năng lượng lớn gấp 3 lần, lượng sắt gấp 4 và camxi gấp 7 lần.

Trong đỗ xanh có chất isoflavone, giống như oestrogen. Hoóc môn thực vật này giúp điều chỉnh sự mất cân bằng kích thích tố, làm tăng sinh lực.

Đỗ xanh cung cấp carbon hydrat hấp thu chậm để duy trì nguồn sinh lực kéo dài. Do vậy, nó rất có ích cho sĩ tử và những người hoạt động trí não nhiều.

Các nhà khoa học ở Southamton đã chứng minh được hoạt chất nằm trong vỏ đậu xanh giúp khống chế vi khuẩn gây bệnh sống trên thành ruột thừa nên có tác dụng phòng ngừa viêm ruột thừa.

Một số cách dùng đậu xanh

Thanh nhiệt giải độc, bồi bổ: Đậu xanh 500g đãi sạch, cho vào 1 lít nước, nấu cùng 1kg giò heo trước. Khi giò heo gần nhừ thì lấy ra bóc lớp da, thêm 3g hành thái, 3g gừng, 6g muối rồi lại cho vào nồi đun nhừ. Để nguội rồi cho vào tủ lạnh để đông, cắt thành miếng mỏng ăn. Món này thích hợp với người lo âu, bồn chồn, nhất là người làm việc nơi có nhiệt độ cao.

Chữa táo bón, đại tiện ra máu, trĩ mới phát: Đậu xanh và gạo nếp nhồi vào một đoạn ruột lợn với tỷ lệ 2 đỗ 1 nếp. Buộc hai đầu lại luộc chín (khoảng 1 giờ) rồi ăn.

Các món giá chữa bệnh:

- Giá đậu xanh 150g xay ép lấy nước cốt, pha với chanh tươi 1 quả, đường 20g. Chữa khô khản cổ, đái rắt, đái nóng đỏ sẻn hay xảy ra vào mùa hè.

- Canh chua giá đậu xanh cá lóc giúp trừ nóng khát, tiểu tiện đỏ sẻn, sốt.

Lưu ý: Do đậu xanh tính lạnh nên người lạnh bụng, đang tiêu chảy không nên ăn nhiều.


Theo: Sức Khỏe & Đời Sống

0 nhận xét

Đăng nhận xét

1. Vui lòng nhập tiếng việt có dấu.
2. Không sử dụng từ ngữ thô tục, trái với thuần phong mỹ tục.
3. Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết, bạn có thể sử dụng một số thẻ HTML như <b>, <i>, <a>
4. Những nhận xét mang tính chất Đồi trụy, Quảng cáo, Spam hoặc không có tính xây dựng... sẽ bị xóa vĩnh viễn mà không cần báo trước.

[▼/▲] More Emoticons
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Comedown's Album

Google Translate

Followers

Cộng Đồng Blogger

Download Terminal MP3 | Thuyết Tiến hóa rộng, ... | Share4VNN | THANH 8X | Lượm lặt Blog | Comedown's Blog Technology EN | Comedown's Blog Technology VN